Food Trails

 

MOODs กับอาหารจานโฮมเมดที่จะทำให้อารมณ์ของเราเปลี่ยนไป

ฤดูกาลมีผลต่ออารมณ์ฉันใด อาหารก็ช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ได้ฉันนั้น และนั่นก็เป็นนิยามของ MOODs กับอาหารจานโฮมเมดที่จะทำให้อารมณ์ของเราเปลี่ยนไปทุกครั้งที่แวะเวียนมา ด้วยเมนูของทางร้านที่ผันแปรตามวัตถุดิบที่หาได้ตามฤดูกาล

"Cooking is our passion, that's why we are here".

จะเรียกว่าเป็นร้านอาหารก็ไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะ MOODs เป็นเหมือนบ้านที่มีพื้นที่ไว้คอยต้อนรับผู้มาเยือน พร้อมอาหารและขนมหวานที่ทำสดใหม่จากในครัว ที่แห่งนี้เกิดจากความหลงใหลในการทำอาหารของคุณธัญ อดีตสาวออฟฟิศบริษัทโฆษณา และคุณไคล์ ชายหนุ่มจากนิวยอร์ก อาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนไฮสคูล ทั้งคู่ได้ส่งต่อความรักที่ว่านี้ด้วยการเปิดบ้านให้เหล่านักชิมแวะเวียนไปลิ้มรสอาหารในแบบฉบับโฮมคุก ที่ทุกจานปรุงรสขึ้นจากวัตถุดิบดีงามตามฤดูกาล ใส่ความรักและความเอาใจใส่ลงไปอย่างเต็มเปี่ยม ให้เราได้รื่นรมย์ในรสชาติและบรรยากาศที่ชวนสบายใจ

"เมื่อก่อนเราทำงานบริษัทโฆษณา เดินทางไปกลับกรุงเทพ-เบอร์ลิน จนอิ่มตัวกับชีวิตในกรุงเทพฯ ก็เลยตัดสินใจย้ายมาอยู่เชียงใหม่ ตอนแรกก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่นี่ เราเปิดร้านขายของเล็กๆ เน้นผลิตภัณฑ์จากมะม่วง ในย่านสันติธรรม จากนั้นก็เจอกับไคล์ เราทำความรู้จักกัน ใช้เวลาทำอาหารด้วยกัน เราช่วยกันทำกิมจิ ทำแตงกวาดอง ทำโยเกิร์ต ช่วยกันปรับสูตรจนได้ผลิตภัณฑ์ของเราเอง"

...............................................

Happily Homemade: Cooking with Love

แทรกตัวอย่างสงบในย่านนิมมานเหมินท์ ซอย 3 ทั้งสองเจ้าของร้าน ตั้งใจให้ MOODs เป็นบ้านที่คอยต้อนรับผู้มาเยือนด้วยอาหารอร่อยๆ เหมือนมาทานข้าวบ้านเพื่อน ได้ใช้เวลากับครอบครัวหรือว่าเพื่อนฝูง ในบรรยากาศสบายๆ ไม่ต้องมีพิธีรีตอง

เช่นกันกับอาหารที่เสิร์ฟ แม้จะมีเมนูไม่มากนัก แต่ละจานไม่ได้มีกระบวนการที่ซับซ้อน และหน้าตาไม่ได้ดูหวือหวา แต่นั่นก็เป็นความต้องการของธัญที่อยากให้อาหารของเธอเป็นจานง่ายๆ ที่ประกอบขึ้นจากวัตถุดิบออแกนิกส์ที่หาได้ในท้องถิ่น ทว่าพิเศษตรงที่ส่วนประกอบเกือบทุกอย่างในจานล้วนมาจากฝีมือของธัญ ตามแบบฉบับโฮมคุกโดยแท้ มาพร้อมรสชาติเอกลักษณ์ที่ทานอร่อย ดีต่อใจ ไม่ใช้ผงชูรสและน้ำตาล เป็นมื้ออร่อยที่ไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้

"ย้ายมาที่นี่ก็โฟกัสกับสิ่งที่เราทำมากขึ้น ก็อยู่ที่นี่เลย ที่นี่เป็นบ้าน ที่มีอาหารอร่อยๆ ไว้คอยต้อนรับแขก"

อย่างบางคนที่มาตอนแรกเป็นลูกค้า จากนั้นเราก็ทำความรู้จักกัน ตอนนี้เรากลายเป็นเพื่อนกันไปแล้ว กลายเป็นชุมชนเล็กๆ ตามคอนเซ็ปต์ที่เราอยากให้เพื่อนมาทานข้าวที่บ้าน แวะมาพูดคุย ถ้าไม่ทานอะไรก็ไม่เป็นไร แวะมาทักทายได้ทุกเมื่อ"

.................................

Getting ingredients from local farmers

"ปกติก็ทานอาหารจำพวกนี้อยู่แล้ว หลงใหลในการทำอาหารอยู่แล้ว พอมาทำตรงนี้ก็สนับสนุนกลุ่มผู้ปลูกในท้องถิ่น ทั้งเนื้อ และผัก ที่ปลูกในเชียงใหม่ สิ่งที่เราชอบก็คือทุกอย่างทำขึ้นเองจากวัตถุดิบที่เรามี เราไปตลาดจริงใจทุกวันอาทิตย์แล้วทำความรู้จักกับพ่อค้าแม่ค้า"

แต่ละจานที่ค่อยๆ ทยอยมาเสิร์ฟถึงโต๊ะอาหาร เป็นสิ่งที่นิยามความตั้งใจของ MOODs ได้อย่างชัดเจน นอกเหนือจากจานสลัด

เรายังได้เพลิดเพลินกับเมนูสุดคลาสสิคอย่าง BLT แซนด์วิชเบคอนมะเขือเทศ

ย็อคคีมันม่วง ที่ธัญได้หยิบเอามันม่วงมาทำเส้นพาสต้า ให้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่แตกต่าง

อีกเมนูที่ธัญได้สร้างสรรค์ขึ้นใหม่จากวัตถุดิบในท้องถิ่นก็คือเบอร์เกอร์ขนุน รสเข้มข้นหอมเครื่องเทศ และได้เนื้อสัมผัสชุ่มฉ่ำ

"เราจะใช้วัตถุดิบที่เรามีในตอนนั้น ปรับเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ มาอีกทีก็อาจไม่ได้เหมือนเดิม เมนูที่เราทำก็มาจากการศึกษาเองบ้าง ได้แรงบันดาลใจจากการท่องเที่ยวบ้าง อย่างขนมหวาน เราก็พยายามทำเป็นวีแกน ก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่จะทำยังไงให้ทำอาหารวีแกนให้ออกมารสชาติดีเราอยากให้คนที่มาที่นี่ได้ทานอาหารดีดี ราคาที่เข้าถึงได้ ในบรรยากาศไม่เร่งรีบ เหมือนแวะมาพูดคุย กินข้าวบ้านเพื่อน เวลาคนมาทานแฮปปี้เราก็แฮปปี้"

มาที่นี่บางทีเราอาจรู้สึกเหมือนนั่งกินอาหารจานอร่อยอย่างสบายใจในบ้านเพื่อนที่คุ้นเคย นั่นแหละคือสิ่งที่ MOODs อยากมอบให้แก่ผู้มาเยือน

MOODs
นิมมานเหมินท์ ซอย 3
8.30 – 15.30 น.
(ปิดวันพฤหัส)

 

MAP ✣ TEL : 063 375 6767

Loading Map...

ฝากความเห็น




x