Food Trails

 

Siamaya โรงงานทำช็อคโกแลตที่เชียงใหม่

มีคนไม่น้อยที่ยังไม่รู้ว่าประเทศไทยเรามีการปลูกโกโก้ และ อีกมากกว่านั้นที่ยังไม่รู้ว่ามีโรงงานทำช็อกโกแลตที่เชียงใหม่ ยิ่งถ้าพูดถึงช็อกโกแลตที่มีรสชาติ ข้าวซอย ชาไทย ยิ่งนึกภาพไม่ออก

Siamaya เป็นแบรนด์ช็อกโกแลตของเชียงใหม่ ที่เปิดมาแล้วกว่า 7 ปี โดย ceo ชาวต่างชาติ 

คุณ Neil Ransom (นีล )และ

คุณ Kristian Levinsen (คริสเตียน) 

ทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทที่มีความชอบในช็อคโกแลต ประกอบกับคุณ นีล เป็นคนอเมริกันที่ไปเติบโตที่ประเทศเคนยาจึงมีความผูกพันธุ์กับเมล็ดโกโก้  ปัจจุบันคุณนีลเป็นอาจารย์สอนFood Science จึงมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการอุตสาหกรรมและการเกษตรเป็นอย่างดี ทั้งสองคนเกิดความคิดอยากผลักดันสินค้าเกษตรอย่างโกโก้ในประเทศไทยให้พัฒนามากขึ้น และ สนับสนุนเกษตรกรไทย  จุดเริ่มต้นจากการทำช็อกโกแลตทานกันเองที่คอนโดให้เพื่อนๆชิมและเริ่มพัฒนามาออกบูธขายตามงาน ด้วยเอกลักษณ์ของช็อกโกแลตที่รสชาติไม่เหมือนใครจึงได้รับการตอบรับที่ดีเรื่อยมา จนมาเป็น ที่มาของ บริษัท สยามมายา คราฟท์ จำกัด ในปัจจุบัน


ทำไมต้อง Siamaya 

Siam มาจากคำว่า '' สยาม '' ประเทศไทย

Maya มาจากชื่อชนเผ่าอเมริกันชนเผ่าแรกที่เริ่มการทำช็อกโกแลต แปลความหมายตามภาษาไทย 

" มายา" หมายถึง ความมหัศจรรย์  หรือความพิเศษที่อยากนำเสนอ


ช็อกโกแลตของสยามมายาแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร เอกลักษณ์ของช็อกโกแลตที่นี้เป็นแบบ Hand-Craft มีการใช้เครื่องจักรแต่ยังมีการใช้มือในกระบวนการผลิตอย่างการบรรจุภัณฑ์ เพราะต้องใช้ความละเอียดอ่อน  และสิ่งที่ทำให้ช็อกโกแลตที่นี้แตกต่างจากที่อื่นเลยคือ รสชาติที่มีทั้งหมดมาก ถึง 15 รส (ยังไม่รวมรสชาติที่ทำออกมาตามเทศกาลต่างๆ) มีตั้งแต่รสเบสิคอย่าง Dark Chocolate  หรืออย่าง รสที่ทำให้คนเชียงใหม่รู้จักสยามมายาเลย คือรสพริก ไปจนถึงรสชาติที่ทำออกมาเป็นไทย อย่างรสแกงไทยไม่ว่าจะเป็น รสข้าวซอย รสแกงมัสมั่น รสต้มข่า

 คุณ ชัญญาภัค มงคล   sales executive

กล่าวเสริมว่า “ชาวต่างชาติรู้จักแกงไทยเป็นอย่างดี แต่ยังไม่มีใครเคยทานแกงไทยในรูปแบบของช็อกโกแลต” 

ต้องยอมรับว่าก่อนได้ลองทานเราจินตนาการไม่ออกเลยว่าช็อกโกแลตรสแกงไทย จะออกมาในรูปแบบไหน แต่พอได้ลองทานเขานำเสนอรสชาติออกมาได้ดีมาก อย่างรสข้าวซอยข้างในช็อกโกแลตมีเส้นข้าวซอยกรอบกับหอมเจียวทานแล้วนึกถึงกลิ่นอายของข้าวซอยเชียงใหม่จริงๆ

นอกจากนี้ยังมีรสผลไม้เอเชียต่างๆ อย่างรสทุเรียน รสกล้วย รสส้มโอ รสมะม่วงพริก หรือรสเครื่องดื่มที่ทำให้ชาวต่างชาติจดจำอย่างรสชาไทยและถือเป็นรสที่ขายดีที่สุด

ซึ่งช็อกโกแลตที่นี้หลายตัวได้รับรางวัลการันตีอย่าง International Chocolate Awards :Asia-Pacific

สยามมายาใส่ใจกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำอย่างการปลูกต้นโกโก้  โดยทาง คุณนีล ได้เข้าไปส่งเสริมให้ความรู้และควบคุมการเกษตร ด้วยความที่คุณนีลให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปลูกต้นโกโก้ ของสวนต้องไม่มาจากการเผ่าป่า ไม่ใช้ ยาฆ่าแมลง โดยให้ราคากับเกษตรกรอย่างเป็นธรรมจึงมั่นใจได้ว่าช็อกโกแลตภายใต้แบรนด์สยามมายาไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมเกษตรกรอย่างแน่นอน คุณชัญญ่าบอกย้ำกับเรา

หัวใจหลักของเมล็ดโกโก้ คือการหมักที่ดี” เพราะการรู้วิธีการหมักที่ดีจะส่งผลต่อรสชาติของเมล็ดโกโก้   เมื่อหมักเสร็จจะนำเมล็ดโกโก้ไปตากแห้ง และส่งเข้าโรงงานสู่กระบวนการผลิตขั้นตอนต่อไป

หลังจากรับเมล็ดโกโก้มาแล้วจะเข้าสู่กระบวนการคั่วเมล็ดโดยเครื่องคั่ว เป็นเครื่องคั่วที่เหมือนกับเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟ  เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญเพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่ดี จากนั้นจะนำไปเข้าเครื่อง Cracker เพื่อกระเทาะเปลือกออก จะได้โกโก้นิบส์เป็นชิ้นเล็กละเอียด นำเข้าเครื่องบดเป็นเวลา 3 วัน  และนำไปเข้าเครื่องปรับอุณหภูมิ บรรจุในแท่นพิมพ์ ต่อไปดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เกี่ยวกับดีไซน์และ แพ็คเกจ ช็อกโกแลต ทำออกมาให้ใช้พลาสติกน้อยที่สุดจึงใช้เป็นกระดาษแข็งห่อด้านนอก ซึ่งแต่ละชิ้นถูกออกแบบด้วยศิลปินที่มาร่วมงานเป็นงานศิลปะที่ถ่ายทอดความเป็นป่าร้อนชื้นของบ้านเรา และแต่ละชิ้นถูกออกแบบมาให้ลูกค้าจินตนาการถึงรสชาติได้แม้จะยังไม่ได้ชิม  ใช้สีสันที่สดใสสะดุดตาอยากให้เป็นภาพจำ เวลาคนมองจากไกลๆก็จะรู้ว่านี้แหละ ช็อกโกแลตของสยามมายา  ที่ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวนิยมนำไปเป็นของฝากยามมาเที่ยวเชียงใหม่

ปัจจุบัน ช็อกโกแลตสยามมายามีหลายสาขา โรงงานหลัก ตั้งอยู่ถนนวัวลาย และสาขาย่อยตั้งอยู่ที่ท่าแพ  สาขา เร็วๆนี้จะเปิดสาขาใหม่ที่สนามบินเชียงใหม่


เปิด : 10:00–18:00 ปิดวันศุกร์

โทร : 0979212333

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/V5hiNtq4v2RGD4jf8

MAP ✣ TEL : 0979212333

Loading Map...

ฝากความเห็น




x