Food Trails

 

‘เดอ เมือง’ กับรสชาติในแบบฉบับชาวเหนือ


"เราอยากให้คนที่มาที่นี่รู้สึกเหมือนทานอาหารที่บ้าน รสชาติก็จะเป็นรสชาติอาหารเหนือของที่บ้านเองเลย ทำน้ำพริกเอง ทำเส้นข้าวซอยเอง ครอบครัวของเราทำอาหารมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า สูตรอาหารส่วนใหญ่ก็เป็นของตระกูลเราเอง น้ำพริกลาบก็จะเป็นสูตรของคุณพ่อ เราก็คั่วน้ำพริกลาบเอง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง เราทำเองทุกอย่าง"

คุณแหม่ม ศริญญา ศรียาบ เล่าถึงความตั้งใจของเดอ เมือง ร้านอาหารเหนือแห่งล่าสุด ที่ปรากฎตัวอย่างน่ารักในรูปแบบบ้านสีเหลืองอันอบอุ่น ในซอยหมู่บ้านคุ้มครพิงค์ 1 เป็นร้านอาหารแห่งที่สองของเธอรองจากคั่วไก่นิมมานที่ครองใจชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมายาวนานกว่าทศวรรษ ด้วยความที่อยากจะส่งต่อรสชาติแห่งเมืองเหนือให้แก่ผู้ที่แวะเวียนเข้ามาได้ทานกันในบรรยากาศอันอบอุ่นและเป็นมิตร คุณแหม่มจึงตัดสินใจขยับขยายพร้อมหยิบเอาเมนูอาหารเหนือที่ต่อยอดจากร้านคั่วไก่นิมมานมาเป็นไฮไลท์

จากคั่วไก่นิมมาน สู่ร้านอาหารเหนือ เดอ เมือง

“ตอนนั้นที่ตัดสินใจเปิดร้านคั่วไก่ก็เพราะว่าตระกูลของเราก็คือข้าวซอยยูนนาน ทำทั้งพริกแล้วก็เส้น แล้วก็น้ำจิ้มสุกี้สูตรยูนนาน  แล้วที่ร้านคั่วไก่ คนมาถามถึงอาหารเหนือกันเยอะพอสมควร ด้วยความที่เราอยู่นิมมานฯ แต่ด้วยครัวและพื้นที่ของร้าน ไม่สามารถที่จะขยายเมนูอาหารเพิ่มได้ ก็เลยมองว่านี่เป็นโอกาสที่ดี เพราะทำเลที่ใกล้สนามบิน ใกล้ มช. ใกล้สวนดอก แขกไปใครมาก็สามารถมานั่งทานอาหารเหนือที่นี่ แต่ก็จะมีเมนูคั่วไก่เข้ามาแทรกด้วย เพราะหลบหลีกปัญหาไม่มีที่จอดรถที่ร้านคั่วไก่นิมมาน"

“จากที่เราเซอร์เวย์ตลาด เค้ามีข้าวซอยเจ้าดังอยู่เยอะ การที่เราจะมาแทรก ตอนนี้เราก็กังวลเพราะเค้าก็มีร้านอาหารเหนือดังอยู่ แต่เราก็อยากจะโต เราก็อยากจะให้คนรู้จักว่าข้าวซอยยูนนานของตระกูลเราที่ว่าเป็นพระรองอยู่ในคั่วไก่ อยากให้เค้าโตออกมา เพราะเราก็กำลังจะทำตลาดส่งออก เรื่องของพริกข้าวซอยและเส้นข้าวซอย อยากให้เป็นเหมือนโชว์รูม เป็นที่ที่อย่างน้อยการันตีว่าผลิตภัณฑ์ของเราที่จะส่งออกไป เรามีหน้าร้าน เราก็เลยต้องขยายตัวออกมาจากนั้นมาตรงนี้”

เส้นข้าวซอยแฮนด์เมดที่ไม่ว่าใครก็ทำได้

ไม่ใช่แค่ตัวร้านที่ฉีกกรอบไปจากร้านอาหารเหนือที่มักตกแต่งในสไตล์ล้านนา เดอ เมืองยังหยิบยื่นประสบการณ์ใหม่ในการทานข้าวซอย ให้เราได้สนุกไปกับการสมบทบาทเชฟ ลงมือทำเส้นข้าวซอยด้วยตัวเองในครัวเปิดด้านหน้าร้าน กับสูตรข้าวซอยของที่บ้านที่ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่นกว่าร้อยปี แน่ล่ะว่าข้าวซอยของเดอเมืองย่อมไม่ธรรมดา เป็นข้าวซอยเส้นสดที่ทำขึ้นชามต่อชาม อร่อยทั้งในแบบเส้นบะหมี่ไข่ เส้นบีทรูท เส้นผักเคล ราชินีผักใบเขียว และผักอื่นๆที่จะตามมาอีกมากมาย ให้ทั้งคุณค่าและดีต่อสุขภาพ

"เราทำเส้นข้าวซอยเอง จะเป็นเส้นบะหมี่ไข่ และเส้นผักเคลที่นำน้ำผักเคลมาทำเป็นส่วนผสมเพื่อให้ได้วิตามิน และมีประโยชน์ การที่ใช้น้ำของผักมาทำบะหมี่ไม่ได้ทำให้เส้นแข็ง ไม่ได้ทำให้เนื้อสัมผัสของเส้นมันเปลี่ยนไป ทุกอย่างยังเหมือนเดิม เส้นบะหมี่ก็ยังนุ่มเด้งเหมือนเดิม"

ของกิ๋นบ้านเฮา เลือกเอาเต๊อะนาย

แม้จะเป็นจานอาหารเหนือที่ในชื่อที่เราคุ้นเคย ทว่าแต่ละเมนูอย่างออเดิร์ฟเมือง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ลาบหมูคั่วล้วนแต่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และเสิร์ฟมาในแบบฉบับของเดอ เมือ

แกงอ่อมเนื้อ

น้ำพริกปลา

ขนมจีนน้ำเงี้ยว

ข้าวผัดเดอเมือง ที่ใช้ข้าวไรส์เบอร์รี่มาผัดกับแหนม ท็อปด้วยแคบหมู และไส้อั่ว มีน้ำพริกหนุ่มเป็นเครื่องเคียงเสริมรสชาติแทนน้ำพริกน้ำปลา

จอผักกาด I ผักเชียงดาผัดไข่ I พริกอั่ว

นอกจากนี้ยังเมนูมีอาหารไทยแทรกเข้ามา อร่อยได้หลากหลายกับไข่พะโล้ ไข่ลูกเขย สุกี้น้ำจิ้มสูตรยูนนาน ราดหน้าเส้นกรอบ หมูสะเต๊ะ รวมถึงเมนูน้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋  ข้าวเหนียวลำไย สาคูอันชันมะพร้าวอ่อนไอติมกะทิสด และน้ำสมุนไพรชื่นใจให้แวะเวียนมาเติมความสดชื่นกันได้ตลอดทั้งวัน

 

เปิด 10.00 น. – 22.00 น.

พิกัด De Muang Cuisine : ซอยหมู่บ้านคุ้มครพิงค์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

 

 

 

MAP ✣ TEL : 0992358999

Loading Map...

ฝากความเห็น




x