Trends & Lifestyle

 

เตว-แอ่ว-กาด

ว่ากันว่า ถ้าได้มาเที่ยวเชียงใหม่แล้วไม่ได้เดินตลาด ก็อาจจะถือว่าการท่องเที่ยวครั้งนี้ยังไม่ครบรส Eating Out Map ก็เลยขออาสาพาไปเดินเล่น พลางเลือกซื้อของกิน ของใช้ ของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน กับเส้นทางที่รับรองว่าเดินกันได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ

It is said that the trip in Chiang Mai doesn’t complete without taking tour to the market. So, Eating Out Map would love to take you to shop around the market and browse for some souvenirs to bring home.


เราเริ่มต้นกันที่ตรอกเล่าโจ๊ว หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็น Chinatown ของเชียงใหม่ที่มีอายุกว่า 100 ปี ย่านนี้จะมีร้านที่ขายผ้าชนเผ่าวินเทจที่เป็นงานเก่า ที่ผ่านการคัดเลือกจากทางร้าน โดยราคาก็จะเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนหลายพันบาท

Let's start the trip from Lao Jow Alley, so called China Town in Chiang Mai. It is an ancient alley where there are many shops that sell vintage fabrics and stuffs.

แต่ถ้าเกิดว่าใครอยากลงมือคัดผ้าด้วยตัวเอง ก็แค่เดินต่อไปอีกสักหน่อย แล้วเลี้ยวขวา ก็จะเจอกับตลาดม้ง ที่นี่มีหลายร้านให้เลือกได้ตามชอบใจ สำหรับใครที่ชอบงานผ้าเก่า ร้านตึกแถวสองคูหาก่อนถึงตลาดอาจจะมีสินค้าให้เลือกมากกว่า แถมยังมีหลายรูปแบบ 

However, if you would like to choose the silk by hand pick, just go a little bit further to Mong market.

ถัดไปจากตลาดม้ง เราจะเจอร้านตรงหัวมุม ชื่อว่า เม่ง ยู่เชียง ที่มีทั้งผ้าจากพม่า อินเดีย และที่ตั้งอยู่ข้างๆ กัน ก็คือร้านเพียงดาวคาเฟ่ ที่ขายกระเป๋า และกาแฟในคราวเดียวกัน

Next to Mong market is Mengyuchiang Fabric that sells silk from Burmese and Indian. Piengdao Café is located next to Mong market. The shop sell bags and coffee.

 

เดินต่อถัดไปอีกนิดก็จะเจอร้านลูกปัด ที่เหมาะสำหรับคนชอบทำงานแฮนด์เมด หรือเย็บปักถักร้อยเป็นอย่างยิ่ง

Just walk a little further to find a bead shop which is ideal for those who like handmade work.

Rinlaya ก็เป็นอีกร้านที่ขายผ้า Woman Fabric เนื้อดี และยังมีสินค้าดีไซน์เก๋จากดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่นอีกด้วย 

Rinlaya is another shop that sells fine fabrics for female and the products from Japanese designers.

คาเฟ่ที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์อย่าง Thamel (ทาเมล) กับตำแหน่งที่ตั้ง และการตกแต่งอันโดดเด่นของตัวร้าน ที่ชั้นล่างจะขายผ้าแนวเนปาล และพื้นเมือง ขณะที่บริเวณชั้นบนจะเป็นร้านกาแฟ ที่เหมาะกับการนั่งผ่อน ชมวิวตลาดกันได้เพลินๆ แต่อาจจะแอบร้อนซักนิดถ้ามาช่วงบ่ายแก่ๆ 

Thamel is also the venue that provides Nepalese fabrics while the upper floor is a coffee shop.

ใครที่กำลังมองหาพวกภาชนะบรรจุต่างๆ แค่ไปที่ร้านเชียงใหม่พลาสติก ร้านเดียวครบจบทุกอย่าง รับรองของมีสินค้าให้เลือกอย่างหลากหลาย 

Chiang Mai Plastic shop is a one stop shop for many containers and miscellaneous items. 

เดินลัดเลาะต่อไปสักพัก ผ่านศาลเจ้ากวนอู ก็จะเจอร้านไอศกรีมรถเข็น ร้านไอศครีมแห่งตำนานที่ขายมากว่า 50 ปีของคุณลุงเจริญ แต่แกชอบให้เรียก ณเดช เสียมากกว่า ถ้าใครร้อนอยากจะหาอะไรเย็นๆ ทาน ก็อุดหนุนคุณลุงแกได้ 

หลังจากที่เดินดูผ้ากันอย่างหนำใจกันแล้ว ก็ไปเดินเล่นกันต่อที่กาดหลวงหรือตลาดวโรรส ภายในตลาดก็จะมีร้านค้าขึ้นชื่อที่ขายของฝากประจำเชียงใหม่ที่มีให้เลือกสรรอย่างละลานตา ทั้งน้ำพริก ไส้อั่ว แคบหมู กาละแม ชา ยาจีน และอีกสารพัด

You can browse for local souvenirs in Warorot market and you can walk to Tonlamyai Market which is located nearby. 


ถ้าเกิดว่ายังไม่จุใจ ขอแนะนำให้ข้ามไปยังฝั่งตลาดต้นลำไย ซึ่งเป็นตลาดสดที่จะมีสินค้าหลากหลายจำพวกให้ได้เลือกซื้อกันเพลินๆ

หลังจากที่เดินช้อปแล้วรู้สึกว่าหิวก็แค่เดินไปยังซอยข้างธนาคารธนชาติ จะเจอร้านปาท่องโก๋โกเหน่ง ที่ทีเด็ดของร้านนี้คือปาท่องโก๋ที่ปั้นเป็นรูปสิงสาราสัตว์รูปร่างแตกต่างกันไป ซึ่งราคาจะตกอยู่ที่ประมาณตัวละ 20-30 บาท ชิ้นเดียวอิ่มได้อีกนาน

To find something to eat, go get fried Chinese bread at Pathongko Ko Neng which set close to Thanachart Bank.

เดินช้อปกันอย่างหนำใจไปแล้ว ก็จบทริปสวยๆ ด้วยการนั่งเก๋ๆ ชมวิวย่านใจกลางเมืองเชียงใหม่กันได้ที่ร้านกาแฟมากาด ที่ตั้งอยู่ถัดจากร้านวินคอสเมติก สังเกตป้ายร้านตรงข้ามร้านทองทางเดินขึ้นร้านอาจจะชันนิดหน่อย มีพื้นที่บริเวณดาดฟ้าให้ถ่ายรูป และนั่งชมวิวกันได้ชิวๆ เวลาดีน่าจะเป็นช่วงแดดร่มลมตก มานั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ เคล้าทิวทัศน์ของเมืองเชียงใหม่ ที่มาทีไรก็แสนเพลิน

Finish your trip at Makad Cafe where you can sit back with your favorite cup of coffee and enjoy a city view on the rooftop.

Highlight 
ตลาดสามส่วน
ตรอกเหล่าโจ๊ว คือตรอกเล็กๆ หรือไชน่าทาวน์
กาดต้นลำไย ส่วนใหญ่มีทั้งของฝากและของใช้ของแห้ง 
กาดวโรรส หรือกาดหลวง แหล่งรวมของฝากขึ้นชื่อทั้งน้ำพริกไส้อั่ว แคบหมู 

Don't Miss
เดินดูผ้าม้ง ผ้าพื้นเมือง ผ้าชนเผ่า indigo ผ้าฝ้าย
หาของกิน ของฝาก น้ำพริก แคบหมูและของกินของใช้ เครื่องสำอางค์มากมาย
แหล่งรวมวัตถุดิบ และเครื่องประดับ สินค้าแฮนด์เมด

 

 

ฝากความเห็น




x